A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

CHUYÊN ĐỀ MÔN GDTC LỚP 3

CHUYÊN ĐỀ MÔN GDTC LỚP  3

CHUYÊN ĐỀ MÔN GDTC LỚP  3

NĂM HỌC: 2022 - 2023

        Người báo cáo:  Đỗ Thị Thu Trang 

Thời gian thực hiện: 22/8/2022

 

A. Cấu trúc SGK môn GDTC lớp 3 - KNTT

  1. Đặc điểm chung:

  - Sách được biên soạn theo Chương trình GDPT năm 2018, gồm 3 phần: Kiến thức chung; Vận động cơ bản; Thể thao tự chọn.

- Hình ảnh minh họa cho từng nội dung rõ ràng, dễ hiểu.

II. Cấu trúc sách giáo khoa GDTC 3:

1. Kiến thức chung

- Những yếu tố, môi trường tự nhiên có lợi trong luyện tập:

Không khí trong lành, thoáng mát, ánh sáng đầy đủ, nguồn nước sạch, sân tập bằng phẳng sạch sẽ…

- Những yếu tố, môi trường tự nhiên có hại trong luyện tập: Không khí ô nhiễm, nắng gắt, ẩm ướt, địa hình không bằng phẳng, nguồn nước bẩn, mùi hôi…

B. KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN GDTC 3

I. Thời lượng: 70 tiết

  • 14 tiết Đội hình đội ngũ - 20%
  • 7 tiết Bài tập thể dục - 10%
  • 24 tiết Tư thế và kỹ năng vận động cơ bản - 35%
  • 18 tiết Thể thao tự chọn - 25%
  • 7 tiết Đánh giá cuối học kỳ, cuối năm học -10%

II. Kế hoạch cụ thể:

 

 

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP HƯNG YÊN

TRƯỜNG TH&THCS HỒNG NAM

KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN: GIÁO DỤC THỂ CHẤT

TS tiết trên năm: 70 tiết

HKI: 18 tuần. HKII: 17 tuần

Số tiết trên tuần: 2 tiết/ tuần

Tuần/

tháng

Chương trình sách giáo khoa

Nội dung điều chỉnh, bổ sung

Chủ đề/mạch nội dung

Tên bài học

Tiết học/thời lượng

1

Đội hình đội ngũ

Bài 1: Biến đổi đội hình từ một hàng dọc thành hai, ba hàng dọc và ngược lại

4 tiết

 

 

Đội hình đội ngũ

Bài 1: Biến đổi đội hình từ một hàng dọc thành hai, ba hàng dọc và ngược lại

 

 

2

 

 

 

Đội hình đội ngũ

Bài 1: Biến đổi đội hình từ một hàng dọc thành hai, ba hàng dọc và ngược lại

 

Đội hình đội ngũ

Bài 1: Biến đổi đội hình từ một hàng dọc thành hai, ba hàng dọc và ngược lại

 

3

Đội hình đội ngũ

Bài 2: Biến đổi đội hình từ một hàng ngang thành hai, ba hàng ngang và ngược lại

4 tiết

 

 

Đội hình đội ngũ

Bài 2: Biến đổi đội hình từ một hàng ngang thành hai, ba hàng ngang và ngược lại

 

4

Đội hình đội ngũ

Bài 2: Biến đổi đội hình từ một hàng ngang thành hai, ba hàng ngang và ngược lại

 

Đội hình đội ngũ

Bài 2: Biến đổi đội hình từ một hàng ngang thành hai, ba hàng ngang và ngược lại

 

5

Đội hình đội ngũ

Bài 3: Biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành hai vòng tròn và ngược lại

2 tiết

 

Đội hình đội ngũ

Bài 3: Biến đổi đội hình từ một vòng tròn thành hai vòng tròn và ngược lại

 

6

Đội hình đội ngũ

Bài 4: Động tác đi đều, đứng lại

4 tiết

 

Đội hình đội ngũ

Bài 4: Động tác đi đều, đứng lại

 

7

Đội hình đội ngũ

Bài 4: Động tác đi đều, đứng lại

 

Đội hình đội ngũ

Bài 4: Động tác đi đều, đứng lại

 

8

Đội hình đội ngũ

Ôn tập đội hình đội ngũ

2 tiết

 

Đội hình đội ngũ

Ôn tập đội hình đội ngũ

 

9

Bài thể dục

Bài 1: Động tác vươn thở, động tác tay

2 tiết

 

Bài thể dục

Bài 1: Động tác vươn thở, động tác tay

 

10

Bài thể dục

Bài 2: Động tác chân, động tác lườn, động tác bụng.

2 tiết

 

Bài thể dục

Bài 2: Động tác chân, động tác lườn, động tác bụng.

 

11

Bài thể dục

Bài 3: Động tác phối hợp, động tác nhảy, động tác điều hòa

 

3 tiết

 

 

Bài thể dục

Bài 3: Động tác phối hợp, động tác nhảy, động tác điều hòa

 

12

Bài thể dục

Bài 3: Động tác phối hợp, động tác nhảy, động tác điều hòa

 

Bài thể dục

Ôn tập: Bài thể dục

1 tiết

 

13

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 1: Bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên đường thẳng

4 tiết

 

 

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 1: Bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên đường thẳng

 

14

 

 

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 1: Bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên đường thẳng

 

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 1: Bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên đường thẳng

 

15

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 2: Bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên đường gấp khúc

6 tiết

 

 

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 2: Bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên đường gấp khúc

 

16

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 2: Bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên đường gấp khúc

 

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 2: Bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên đường gấp khúc

 

17

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 2: Bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên đường gấp khúc

 

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 2: Bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên đường gấp khúc

 

18

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Sơ kết học kì I

1 tiết

 

 

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Đánh giá cuối học kì I

1 tiết

 

 

19

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 3: Bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên địa hình

6 tiết

 

 Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 3: Bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên địa hình

 

20

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 3: Bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên địa hình

 

 

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 3: Bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên địa hình

 

21

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 3: Bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên địa hình

 

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 3: Bài tập phối hợp di chuyển vượt qua chướng ngại vật trên địa hình

 

22

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 4: Bài tập tại chỗ tung – bắt bóng bằng hai tay

4 tiết

 

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 4: Bài tập tại chỗ tung – bắt bóng bằng hai tay

 

23

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 4: Bài tập tại chỗ tung – bắt bóng bằng hai tay

 

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 4: Bài tập tại chỗ tung – bắt bóng bằng hai tay

 

24

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 5: Bài tập di chuyển tung – bắt bóng bằng hai tay

4 tiết

 

 

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 5: Bài tập di chuyển tung – bắt bóng bằng hai tay

 

25

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 5: Bài tập di chuyển tung – bắt bóng bằng hai tay

 

Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản

Bài 5: Bài tập di chuyển tung – bắt bóng bằng hai tay

 

26

Thể thao tự chọn

Bài 1: Bài tập bổ trợ với bóng

4 tiết

 

 

Thể thao tự chọn

Bài 1: Bài tập bổ trợ với bóng

 

27

Thể thao tự chọn

Bài 1: Bài tập bổ trợ với bóng

 

 

Thể thao tự chọn

Bài 1: Bài tập bổ trợ với bóng

 

28

Thể thao tự chọn

Bài 2: Động tác dẫn bóng theo hướng thẳng, dẫn bóng đổi hướng

4 tiết

 

 

Thể thao tự chọn

Bài 2: Động tác dẫn bóng theo hướng thẳng, dẫn bóng đổi hướng

 

29

Thể thao tự chọn

Bài 2: Động tác dẫn bóng theo hướng thẳng, dẫn bóng đổi hướng

 

Thể thao tự chọn

Bài 2: Động tác dẫn bóng theo hướng thẳng, dẫn bóng đổi hướng

 

30

Thể thao tự chọn

Bài 3: Động tác chuyển bóng bằng hai tay trước ngực

 

5 tiết

 

 

Thể thao tự chọn

Bài 3: Động tác chuyển bóng bằng hai tay trước ngực

 

 

31

Thể thao tự chọn

Bài 3: Động tác chuyển bóng bằng hai tay trước ngực

 

 

Thể thao tự chọn

Bài 3: Động tác chuyển bóng bằng hai tay trước ngực

 

 

32

Thể thao tự chọn

Bài 3: Động tác chuyển bóng bằng hai tay trước ngực

 

 

Thể thao tự chọn

Bài 4: Bài tập phối hợp dẫn bóng - ném rổ bằng hai tay trước ngực

5 tiết

 

 

33

Thể thao tự chọn

Bài 4: Bài tập phối hợp dẫn bóng - ném rổ bằng hai tay trước ngực

 

Thể thao tự chọn

Bài 4: Bài tập phối hợp dẫn bóng - ném rổ bằng hai tay trước ngực

 

34

 

 

Thể thao tự chọn

Bài 4: Bài tập phối hợp dẫn bóng - ném rổ bằng hai tay trước ngực

 

Thể thao tự chọn

Bài 4: Bài tập phối hợp dẫn bóng - ném rổ bằng hai tay trước ngực

 

 

35

Thể thao tự chọn

Sơ kết học kì II

1 tiết

 

Thể thao tự chọn

Đánh giá cuối học kì II

1 tiết

 

 

C. QUY TRÌNH DẠY TIẾT GDTC 3

1. Hoạt động mở đầu

Mục đích của phần này là tạo tâm thế (sự sẵn sàng về tâm lí và thể lực) cho HS thực hiện các nhiệm vụ của bài học/tiết học một cách tốt nhất.

  • Các bước trong hoạt động :

+ Cho học sinh khởi động

+ Tổ chức chơi trò chơi bổ trợ khởi động.

2.  Hoạt động Hình thành kiến thức mới

          Mục đích của phần này là giúp HS hiểu nhiệm vụ học tập và rèn luyện trong mỗi bài học, tạo cảm giác ban đầu về động tác và cách thức thực hiện động tác.

  • Các bước trong hoạt động hình thành kiến thức

+ Cho học sinh quan sát tranh. YC từng học sinh nghiên cứu và thực hiện động tác.

+ 1-2 học sinh chia sẻ trước lớp.

+ 1-2 học sinh nhận xét.

+ Giáo viên nhận xét, chốt kiến thức, chỉ ra sai lầm thường mắc và cách khắc phục.

+ Giáo viên tập mẫu và phân tích động tác.

+ Tập đồng loạt cả lớp.

3. Hoạt động Luyện tập- thực hành

          Mục đích của phần này là giúp HS giải quyết các nhiệm vụ chính của bài học/ tiết học, thực hiện đầy đủ lượng vận động của bài học/tiết học để phát triển phẩm chất và năng lực.

Các bước trong hoạt động thực hành

+ Chia nhóm tập luyện: Chia thành các tổ, nhóm, cặp đôi….

+ Từng em trong tổ, nhóm thực hiện các bạn ở dưới quan sát và sửa sai.

+ Cho các tổ thi đấu…

*Trò chơi vận động

- Giáo viên nêu tên trò chơi. Nêu cách chơi và luật chơi (đối với trò chơi mới).

- Gọi 1 - 2 em nhắc lại cách chơi và luật chơi (đối với trò chơi học sinh đã được chơi).

- Tổ chức chơi thử.

- Tổ chức chơi thật.

4. Hoạt động Vận dụng

- Mục đích của phần này là giúp HS khắc sâu và mở rộng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn.

- Tổ chức cho HS làm và chia sẻ các bài tập trong SGK.

 

PHẦN II : XÂY DỰNG TIẾT DẠY MINH HỌA

CHỦ ĐỀ 2: BÀI TẬP THỂ DỤC

Bài 1 : ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ VÀ ĐỘNG TÁC TAY (Tiết 1)

Giáo viên dạy: Nguyễn Thị Bích Liên

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:

- Tích cực trong tập luyện thể dục thể thao và hoạt động tập thể.

- Tích cực tham gia các trò chơi vận động và các bài tập phát triển thể lực, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi.

2. Về năng lực:

2.1. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự xem, tự sưu tầm tranh ảnh, tìm hiểu khẩu lệnh, các động tácVươn thở và tay trong SGK

- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện các lỗi sai thường mắc khi thực hiện động tác và tìm cách khắc phục.

2.2. Năng lực đặc thù:

- NL chăm sóc SK:  Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện và chuẩn bị dụng cụ tập luyện.

- NL vận động cơ bản: Thực hiện các động tác dẫn bóng tại chỗ trong bóng rổ..

- NL thể dục thể thao: Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được các động tác dẫn bóng tại chỗ trong bóng rổ.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi.

- Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao, dép quai hậu.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Nội dung

Lượng VĐ

Phương pháp, tổ chức và yêu cầu

Thời gian

Số lần

Hoạt động GV

Hoạt động HS

I. Mở đầu

- Nhận lớp

 

 

 

a- Khởi động: Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,...  

b- Khởi động chuyên môn

- Các động tác bổ trợ chuyên môn

c- - Trò chơi “Chui qua hầm”

II. Hình thành kiến thức.

Học động tác Vươn thở.

- Nhịp 1: Chân trái đưa sang ngang, 2 tay dang ngang, bàn tay sấp

- Nhịp 2: Hạ chân trái chạm đất khoảng cách rộng hơn vai, khuỵu gối, chân phải thẳng, 2 tay chống hông

- Nhịp 3 về như nhịp 1

- Nhịp 4: Về TTCB

Học động tác Tay.

-TTCB: Đứng nghiêm

- Nhịp 1: Chân trái bước sang ngang rộng bằng vai, 2 tay dang ngang, bàn tay ngửa

- Nhịp 2: Nghiêng lườn sang trái, đồng thời 2 tay gập, bàn tay để sau gáy, trọng tâm dồn vào chân phải, kiễng gót chân trái.

- Nhịp 3 về như nhịp 1

- Nhịp 4: Về TTCB

III. Luyện tập

Tập đồng loạt

 

 

 

 

Tập cá nhân

 

 

Tập theo cặp đôi

 

Tập theo tổ, nhóm

XZCX

 

 

 

*  Trò chơi:“Chim về tổ”

 

 

- Bài tập PT thể lực.

Chạy XP cao 20m

- Thả lỏng cơ toàn thân.

IV. Vận dụng

- Yêu cầu HS về nhà làm BT 1 SGK

- Nhận xét, đánh giá chung của buổi học.

 - Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà

 

 

5 – 7’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1-2 ’

 

 

 

4-6’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

16-18’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5-7’

 

 

 

 

 

4- 5’

 

 

 

 

 

2x8

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2- 3L

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2- 3L

 

- GV điểm danh, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học

 

- GV HD học sinh khởi động.

 

 

 

 

-  GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, luật chơi

 

- Cho HS quan sát tranh

 

- GV gọi 1- 2 hs lên thực hiện theo cảm nhận của mình.

- GV gọi HS nhận xét.Gv nx chung.

 

 

 

 

 

 

- GV làm mẫu toàn bộ động tác nhanh. Sau đó  GV làm mẫu chậm kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.

- Nêu sai lầm thường mắc: Tư thế tay, thân người…

 

 

 

 

 

 

- GV vừa tập vừa hô cho HS thực hiện 1-2L sau đó GV hô cho HS tập. GV quan sát sửa sai, nhắc nhở HS

 

- Gv cho HS tự tập luyện. GV quan sát sửa sai, nhắc nhở HS

- GV yêu cầu 2 HS tạo thành từng cặp để tập luyện

- Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.

- Gv  quan sát, sửa sai cho HS.

- GV nêu tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi. Tổ chức cho HS chơi thử rồi chơi chính thức.

- GV HD hs thực hiện bài tập thể lực.

 

- GV (CS) hướng dẫn HS thả lỏng với nhạc

 

- GV HDHS

- Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của HS.

Gv HD HS cách VS cá nhân, thay đổi trang phục phù hợp theo mùa, biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể.

- VN ôn lại bài và chuẩn bị bài sau.

GV hô “giải tán”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đội hình nhận lớp

 

- Cán sự tập trung lớp, điểm số, báo cáo Gv.

 

- HS khởi động theo GV (CS).

 

- HS tham gia trò chơi.

 

 

Đội hình quan sát tranh như ĐH nhận lớp

- 1- 2 HS thực hiện

 

 

- HS nhận xét

 

 

 

 

 

 

-  HS quan sát GV làm mẫu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đội hình tập luyện đồng loạt.

 

- HS tập theo HD của GV

 

- HS thực hiện theo cặp đôi

- HS tập theo nhóm, tổ

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

 

 

- HS chơi

 

 

- Hs tập thể lực

 

- HS thực hiện thả lỏng

 

 

- HS lắng nghe

 

- ĐH kết thúc

  

  

  

 

 

 

 

HS hô “ Khỏe”!

 


Tập tin đính kèm
Tác giả: Tổ 1+2+3
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết